Tin tức

Tiêu khô Quảng Trị được đánh giá cao tại Mỹ

25/07/2017, 13:30 (GMT+7)

Lần đầu tiên chương trình “Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ” được tổ chức. Bộ Ngoại giao Việt Nam lựa chọn 6 địa phương tham gia, trong đó có tỉnh Quảng Trị. 

11-07-29_qung_tri_1

Ông Nguyễn Văn Hùng tặng đặc sản tiêu tươi và tiêu khô cho bà HeiDi Kuhn, Giám đốc tổ chức Roots of Peace

Báo NNVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng, UVTWĐ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, được Bộ Ngoại giao cử làm Trưởng đoàn Việt Nam về chuyến công tác này.  

“Là loại tiêu tốt nhất”

Được biết, tại chương trình quảng bá quan trọng này, có một sản vật nổi tiếng của Việt Nam được phía bạn đặc biệt chú ý, là hạt tiêu của Quảng Trị. Ông có thể cho biết rõ hơn câu chuyện này?

Chương trình “Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ” do Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức. Đoàn lãnh đạo các địa phương Việt Nam gồm Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Trị, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện quan trọng này là hoạt động thiết thực nhằm triển khai kết quả chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ tháng Năm vừa qua.

Về phía Quảng Trị, lần này lãnh đạo tỉnh giới thiệu 4 lĩnh vực là thế mạnh ưu tiên hợp tác kêu gọi phía bạn tìm hiểu đầu tư gồm: nông nghiệp, nhiệt điện, chế biến gỗ và sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng FSC, dịch vụ Logictis trên hành lang kinh tế Đông Tây; sản xuất giày và may mặc xuất khẩu tại các khu công nghiệp.

Riêng về sản phẩm nông nghiệp, Quảng Trị mang theo một ít sản phẩm hạt tiêu được Sepon Group (TCty Thương mại Quảng Trị) cùng nông dân trong tỉnh hợp tác sản xuất để giới thiệu với các đối tác. Hạt tiêu Quảng Trị là một sản vật nổi tiếng từ xưa đến nay. Nhà bác học Lê Quý Đôn từ thế kỷ 18 từng nhắc đến trong tác phẩm “Phủ Biên tạp lục” nhiều thương gia nước ngoài đến Quảng Trị mua hạt tiêu mang về nước, xem tiêu như “vàng đen” của Quảng Trị. Hiện tại tiêu Quảng Trị có chất lượng nổi tiếng cả nước, hạt tiêu chắc, cay và thơm, dung trọng của loại tiêu đen trung bình cũng đạt 650gam/lít.

Tại buổi làm việc với tổ chức Roots of Peace và tập đoàn Noble House Spice ở bang California, khi nhận quà tặng là tiêu khô và tiêu tươi, bà HeiDi Kuhn, Giám đốc tổ chức Roots of Peace liền nếm thử mùi vị hạt tiêu và cho rằng đây là loại tiêu tốt nhất thế giới. Bà nói rằng đã biết đến giá trị cũng như phẩm chất của cây tiêu Quảng Trị. Tổ chức Roots of Peace của bà cũng đã có dự án phát triển nông thôn bền vững giúp nông dân Quảng Trị trồng cây tiêu. Bà mong muốn biến những hố bom, bãi mìn trên đất Quảng Trị thành những vườn tiêu sai quả, tạo mọi điều kiện để mặt hàng tiêu khô Quảng Trị có mặt tại thị trường Mỹ, là gia vị xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn tại các nhà hàng, gia đình ở Mỹ. Tuy nhiên, việc thu mua hạt tiêu của Quảng Trị để xuất qua Hoa Kỳ thời gian qua đang ở mức khiêm tốn. Vì thế, lần này phía đối tác muốn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tiêu khô Quảng Trị sang thị trường Hoa Kỳ.

Một kết quả rất vui là dưới sự chứng kiến của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francico, tập đoàn Noble House Spice của Hoa Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ với Sepon Group (TCty Thương mại Quảng Trị) cam kết cùng nhau hỗ trợ phát triển cho nhãn hiệu tiêu Quảng Trị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hai bên cùng nhau đảm bảo cho tiêu Quảng Trị được quảng bá rộng rãi về chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ nông dân trong việc phát triển cây tiêu bền vững.

11-07-29_qung_tri_2

Tập đoàn Noble House Spice ký biên bản ghi nhớ với TCty Thương mại Quảng Trị cam kết cùng nhau hỗ trợ phát triển cho nhãn hiệu tiêu Quảng Trị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Để hợp tác lĩnh vực này có kết quả tốt, lãnh đạo tỉnh giao cho TCty Thương mại Quảng Trị đứng ra làm đầu tàu trong chuỗi giá trị hạt tiêu xuất sang Hoa Kỳ. TCty sẽ kết nối với người trồng tiêu để đạt được những yêu cầu mà đối tác đề nghị. Với cách làm này, chúng ta không chỉ đảm bảo thu hút doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn nữa vào lĩnh vực nông nghiệp, mà từ đây có thể giải quyết được nhiều vấn đề khác như an toàn thực phẩm cũng như hàng rào kỹ thuật, một đòi hỏi tất yếu khi xuất mặt hàng này qua Hoa Kỳ...  

Tăng sản lượng tiêu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thưa ông, cây tiêu có một vị trí quan trọng như thế nào trong các loại cây trồng chủ lực ở Quảng Trị?

Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Tỉnh ủy - HĐND - UBND xác định cây tiêu có một vị trí quan trọng hàng đầu trong các loại cây chủ lực, truyền thống của tỉnh. Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 2.300 ha tiêu, tập trung chủ yếu ở 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Hướng Hóa, năng suất bình quân đạt 1 tấn tiêu khô/ha. Hiện tại, các địa phương đang phát triển vườn tiêu mới, dự kiến đến năm 2020 tỉnh sẽ có diện tích đạt 2.700 ha tiêu. Với giá thị trường trong nước hiện nay chỉ có 80 ngàn đồng/kg tiêu khô, nhưng người trồng tiêu vẫn có lãi cao so với một số cây trồng truyền thống khác trên cùng diện tích canh tác.

Nhằm không ngừng nâng tầm cho đặc sản tiêu khô, tỉnh đã đề nghị và nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Pháp để tiến hành xây dựng “chỉ dẫn địa lý” cho sản phẩm. Ngoài việc chứng minh cho chất lượng sản phẩm cây tiêu của một vùng, việc làm này còn có ý nghĩa lớn, khẳng định chất lượng của một trong những mặt hàng nông sản hàng đầu của Việt Nam trên thị trường trong nước và trên thế giới. Qua đó khuyến khích người dân ý thức hơn nữa trong sản xuất và quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng tiêu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu và hình thành các vùng cây đặc sản truyền thống có quy mô lớn.

Tuy nhiên, trong khi người trồng tiêu ở các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên đã đạt tới năng suất 4 tấn khô/ha thì ở Quảng Trị năng suất trung bình chỉ mới 1 tấn khô/ha, vì cây tiêu chưa được người nông dân đầu tư bài bản. Do năng suất, sản lượng thu về thấp nên thu nhập của người trồng tiêu Quảng Trị vì thế cũng thấp hơn người trồng tiêu các nơi khác, đó là thiệt thòi lớn...

Tỉnh Quảng Trị quyết tâm liên kết trồng tiêu sạch, xem đây là một hướng đi đúng, đảm bảo tính bền vững cho một sản phẩm đặc biệt. Mùa thu hoạch tiêu vừa rồi, Quảng Trị đã xuất trực tiếp sang thị trường Hoa Kỳ được 24 tấn tiêu khô với giá cao hơn nhiều so với bán cho các tư thương trong nước. Hy vọng năm tới phần lớn sản lượng tiêu khô Quảng Trị sẽ được xuất sang thị trường Hoa Kỳ như chúng tôi đã ký kết với đối tác.

Xin cảm ơn ông!

Theo LÂM QUANG HUY, Báo NNVN
Chia sẻ:
Về đầu trang