Tin tức

Triển vọng kinh tế

Không chỉ là những hợp đồng tỉ USD đã ký giữa các doanh nghiệp VN và Mỹ, sau cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Donald Trump, rất nhiều triển vọng kinh tế đã được mở ra từ những chia sẻ cởi mở ở cả hai phía.
Đầu tiên là triển vọng từ sự cân bằng thương mại giữa hai bên. Hiện Mỹ là thị trường xuất siêu lớn nhất của VN với 30 tỉ USD vào năm 2016. Cũng có nghĩa là nước này đang nhập siêu từ chúng ta. Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump chia sẻ: “Chúng tôi có thâm hụt thương mại lớn với VN và hy vọng sẽ sớm cân bằng trong thời gian ngắn sắp tới”. Xét một cách đơn giản thì để cân bằng, Mỹ cần tăng cường xuất khẩu hoặc giảm nhập khẩu từ VN. Nếu đẩy mạnh xuất khẩu, Mỹ hoàn toàn có thể trở thành đối tác thương mại lớn nhất của VN bởi hiện nước này đang là đối tác thương mại lớn thứ 3 của chúng ta với giá trị giao thương khoảng 50 tỉ USD trong năm 2016. Nhưng ngay cả khi nhập siêu từ VN, Mỹ cũng hưởng lợi lớn hơn vì VN chỉ gia công nên giá trị gia tăng mang lại không nhiều.
Thứ hai là triển vọng bổ trợ lẫn nhau. Có thể thấy, những mặt hàng thế mạnh của VN là nông, thủy sản đều là những sản phẩm mà thị trường Mỹ có nhu cầu rất lớn và ngược lại, thế mạnh của Mỹ cũng chính là nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) Việt. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của chúng ta đạt mức cao kỷ lục 32,1 tỉ USD. Trong đó, Mỹ và Đức là 2 thị trường hàng đầu chuộng cà phê của VN với kim ngạch hàng tỉ USD. Mấy năm gần đây, nhiều loại trái cây nội địa cũng đã thâm nhập thị trường này như thanh long, chôm chôm, vải, nhãn... Ở chiều ngược lại, việc sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ của Mỹ ngày càng trở nên phổ biến với các DN nội địa. Mặc dù vậy, tỷ trọng giao thương "thế mạnh" của cả hai bên đều chưa tương xứng với tiềm năng nên đây cũng là cơ hội lớn để DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Mỹ cũng như nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ từ nước này về VN.
Đặc biệt, triển vọng đầu tư vào VN ở giai đoạn hiện nay là rất lớn khi VN đang quyết liệt cổ phần hóa các DN nhà nước, tái cơ cấu nền kinh tế... Dù quy mô không lớn nhưng với mức tăng trưởng nhanh, VN vẫn luôn được đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn với nhiều quốc gia trên thế giới. Với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, quản trị... các nhà đầu tư Mỹ luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều DN Việt trong vấn đề liên doanh, liên kết, tìm đối tác chiến lược. Thực tế, rất nhiều DN Mỹ đầu tư vào VN trong suốt mấy chục năm qua đều gặt hái thành công nên đúng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để đầu tư vào VN.
 
Từ chủ yếu xuất khẩu vào Mỹ, chúng ta đã và đang nhập khẩu khá nhiều hàng hóa từ nước này. Nếu trước đây chỉ có nhà đầu tư Mỹ đến VN giải quyết lao động thì với các hợp đồng hàng chục tỉ USD mà các DN trong nước vừa ký trong chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VN đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho không ít người Mỹ... Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ đang mở ra một chương mới.
Chia sẻ:
Về đầu trang