Tin tức

MÁY SẤY THÙNG QUAY

1. CẤU TẠO VÀ PHẠM VI ỨNG DỤNG

Máy sấy thùng quay là kiểu máy sấy động, thùng sấy có dạng trụ tròn và được được đặt nghiêng so với mặt phẳng nằm ngang  một góc β = (1÷3)0. Thùng sấy được tạo chuyển động quay nhờ động cơ truyền động qua hệ thống đai-cặp bánh răng hoặc bánh xích.

Vật liệu sấy được tạo chuyển động trong không gian thùng nhờ lực ly tâm hoặc nhờ cánh múc đảo trộn phụ trên thành thùng. Vật liệu sấy di chuyển liên tục dọc theo thùng từ đầu nạp liệu đến đầu ra liệu nhờ trọng lực và góc nghiêng β trên.  

Hình 1.1. Sơ đồ cấu tạo phần không gian sấy kiểu thùng quay

Hình 1.2. Máy sấy thùng quay kiểu liên tục

Hình 1.3: Cánh nâng và đảo trộn vật liệu trong máy sấy thùng quay

Một hệ thống sấy thùng quay thường bao gồm các bộ phận chính như hình 1.3, tác nhân sấy từ bộ phận cấp nhiệt gián tiếp hoặc trực tiếp sau đó được thổi hoặc hút qua thùng nhờ quạt và cuối cùng được lắng bằng cyclone. Vật liệu sấy thường được nạp cùng phía cấp nhiệt (sấy cùng chiều) bằng vít tải hoặc băng tải tùy theo vật liệu, sau đó được tạo chuyển động đến cuối thùng và ra liệu nhờ cánh nâng nằm ngang ở miệng thùng. Để chắn gió ở phần nạp liệu và ra liệu, các bộ phận này được lắp kết hợp các van quay (trục cuốn).

So với một số phương pháp sấy tỉnh, sấy thùng quay có nhược điểm là giá thành đầu tư lớn hơn, chi phí năng lượng riêng thường cao hơn, nhưng có năng suất lớn hơn, hệ thống máy nhỏ gọn hơn và dễ ứng dụng tự động hoá nên thường được dùng trong công nghiệp.

Ưu điểm của máy sấy thùng quay là tính vạn năng, có thể sấy được vật liệu dạng hạt, cục, dạng chất rắn không đồng nhất, dạng bột và đặc biệt là sấy được vật liệu có ẩm độ ban đầu cao nếu được thiết kế bộ phận chống bám dính phụ trợ.

Ở Việt Nam, hệ thống sấy thùng quay thường được ứng dụng để sấy cà phê ước, bã cá, thức ăn viên, phân hữu cơ, mùn rác. Tuy nhiên, trong một số hệ thống chế biến, sấy thùng quay được thay thế dần bằng một số phương pháp sấy khác hiệu quả hơn như sấy thùng quay kết hợp cánh đão (kiểu của Brasil ứng dung  trong sấy cà phê) và sấy đĩa (kiểu nhập từ Thái Lan ứng dụng trong sấy bột cá).

2. XEM ỨNG DỤNG CỦA MÁY SẤY THÙNG QUAY TẠI ĐÂY

Chia sẻ:
Về đầu trang