Tin tức

Sản lượng cà phê Colombia có thể tăng kỉ lục

24/10/2017, 13:15 (GMT+7)

Colombia là nước SX cà phê Arabica dịu nhẹ lớn nhất thế giới. Đây là loại cà phê mà hạt được tách khỏi quả trước khi sấy, giúp cải thiện chất lượng của hạt cà phê. 

Chính phủ nước này ước tính, sản lượng cà phê của Colombia sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 20 triệu bao loại 20kg đến năm 2020 sau khi thỏa thuận hòa bình được ký kết vào cuối năm 2016, đưa các khu vực SX trước đây quay trở lại hoạt động bình thường.

Cuộc nội chiến kéo dài 5 thập kỷ của Colombia - cuộc nội chiến dài nhất trong lịch sử châu Mỹ, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và làm gián đoạn hoạt động nông nghiệp trong hàng thập kỷ tại các khu vực SX cà phê.

Theo ước tính của chính phủ nước này, với thỏa thuận hòa bình được ký, có thể đẩy sản lượng cà phê của Colombia tăng 40%. Với mức tăng này, nguồn cung cà phê Arabica dịu nhẹ thế giới có thể tăng thêm khoảng 13%. Nguồn cung tăng thêm sẽ giúp giảm chi phí nguyên liệu thô cho các nhà rang xay cà phê toàn cầu.

Hiện các DN kinh doanh cà phê lớn trên thế giới đang tranh nhau cơ hội mua cà phê từ Colombia, nước SX cà phê lớn thứ 3 thế giới và là nguồn cung cấp khoảng 1/3 lượng cà phê Arabica dịu nhẹ toàn cầu. Các nhà kinh doanh cà phê cao cấp của Italia đang tăng cường mua từ nhiều khu vực của Colombia, vốn không thể tiếp cận trong suốt cuộc chiến.

Arabica là loại cà phê chất lượng cao nhất thế giới và Colombia là nước SX cà phê Arabica dịu nhẹ hàng đầu thế giới. Để SX loại cà phê này, hạt cà phê cần phải tách rời khỏi quả rồi đem sấy để tăng chất lượng. Arabica chiếm khoảng 60% nguồn cung cà phê toàn cầu, còn lại là cà phê Robusta chất lượng thấp hơn.

Năm 2016, Nestle Nespresso lần đầu tiên trở lại mua cà phê từ khu vực hậu chiến của Colombia và cho ra mắt loại cà phê đặc biệt, có nguồn cung hạn chế trong năm 2017. Starbucks Co, một hàng cà phê nổi tiếng thế giới của Mỹ hiện đang mở rộng đối tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ để tập huấn kỹ thuật SX cà phê tại các khu vực hậu chiến cho khoảng 1.000 nông dân. Starbucks Co cũng hợp tác với Inter-American Development Bank, một ngân hàng lớn của Mỹ để hỗ trợ 2.000 nông dân tại Colombia - chủ yếu là phụ nữ - với các khoản vay hỗ trợ SX.

CÔNG HOÀNG(Theo Reuters)

Chia sẻ:
Về đầu trang