Tin tức

VnSAT hỗ trợ nông dân máy sấy cà phê

Cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cà phê bền vững cho các hộ nông dân, Dự án VnSAT (chuyển đổi nông nghiệp bền vững) cũng trực tiếp hỗ trợ các tổ chức nông dân (tổ hợp tác, HTX) xây dựng giao thông nông thôn và đầu tư thiết bị sản xuất, trong đó có máy sấy cà phê. 

Thời gian qua, Dự án VnSAT đã tổ chức các hội thảo về công nghệ sấy cà phê, đưa nông dân tham quan các cơ sở đang áp dụng công nghệ sấy. Từ đó, các TCND  bàn bạc và đi đến thống nhất lựa chọn loại máy sấy phù hợp. Dự án VnSAT sẽ hỗ trợ 50% chi phí đầu tư. 

Hiện các tỉnh Tây Nguyên và địa bàn Lâm Đồng đang phổ biến loại lò sấy vỉ ngang đảo chiều gió (của Đại học Nông - Lâm TPHCM) và loại máy sấy trống (của Công ty cơ khí Viết Hiền – Đăk Lăk). 

Lò sấy vỉ ngang đảo chiều gió: Có công suất thiết kế nhiều kích cỡ, từ 2 tấn/mẻ đến 35 tấn/mẻ, không phải đảo trộn cà phê trong quá trình sấy. Thời gian sấy 20- 22 giờ, sử dụng chất đốt là vỏ cà phê hoặc củi vụn, không có tàn lửa vào bể sấy, chất lượng cà phê sau sấy đảm bảo chỉ tiêu xuất khẩu.

Máy sấy trống quay: Nhiên liệu đốt để sấy có thể là vỏ cà phê, than đá hoặc củi. Thời gian sấy cũng gần bằng lò vỉ ngang. Trống quay có các loại 2,5 tấn, 7,5 tấn và 10 tấn quả cà phê tươi, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 

Việc áp dụng công nghệ sấy khắc phục được những khó khăn trong mùa thu hoạch, như thiếu sân phơi, hoặc thời tiết xấu; cho phép chủ động việc thu hái, giảm thời gian phơi, giảm chi phí nhân công, và nhất là bảo đảm chất lượng sản phẩm cà phê. 

Chia sẻ:
Về đầu trang